Sinh hoạt tư tưởng

Lãng phí hội thi

08:52 - Thứ Tư, 12/07/2023 Lượt xem: 3277 In bài viết

ĐBP - Thời gian gần đây không chỉ báo chí Trung ương đến các đơn vị, địa phương đưa tin nhiều về việc tổ chức hội thi, hội thao mà cả trên các trang mạng xã hội cũng vậy. Qua đó thấy rằng việc các ngành và nhiều địa phương từ cơ sở xã, phường đến cấp huyện, tỉnh và Trung ương rầm rộ tổ chức hội thi, hội thao không chỉ gây lãng phí một lượng không nhỏ ngân sách Nhà nước mà những người tham gia dự thi cũng mất rất nhiều trí lực, thời gian, công sức.

Trước đây việc tổ chức hội thi, hội thao rất ít, năm, mười năm mới tổ chức một lần hoặc nhân sự kiện gì đó quan trọng của ngành, địa phương. Qua hội thi để lựa chọn được những người xuất sắc, có thành tích cao nhất để tôn vinh, khen thưởng; đề bạt, bổ nhiệm cán bộ đạt thành tích xuất sắc lên vị trí cao hơn. Tuy nhiên, những năm gần đây hội thi, hội thao đã bị biến tướng, thậm chí có mục tiêu lợi ích đan xen. Xuất phát từ bệnh thành tích nên có đơn vị, địa phương còn đi thuê người theo kiểu nuôi “gà chọi” để tham gia các hội thi, hội thao. Có đơn vị coi việc tổ chức hội thi như là dịp để gặp gỡ giao lưu là chính, nên thường tổ chức ở những tỉnh, thành nổi tiếng về du lịch, nghỉ dưỡng mà nhiều người muốn đến. Có nơi còn thuê thầy, thuê thợ để “nhồi” kiến thức với hi vọng đạt giải cao trong hội thi. Thậm chí có nơi còn “mời” cả những đồng chí trong ban chỉ đạo, ban giám khảo về đơn vị cơ sở để “bồi dưỡng” cho các thí sinh dự thi nên chuyện tiêu cực là khó tránh khỏi. Chưa có một thống kê chính thức nào đánh giá, đo đếm cụ thể hiệu quả mang lại của các đợt hội thi, hội thao, hội diễn. Nhưng ai cũng biết việc tổ chức hội thi, hội thao sẽ tốn rất nhiều kinh phí, nào là lo ăn nghỉ, chi phí xăng dầu đi lại, bồi dưỡng giáo viên, đảm bảo nhiều loại cơ sở vật chất khác.

Việc tổ chức quá nhiều, quá dày hội thi, hội thao, hội diễn của các ngành nghề, đơn vị, địa phương đã gây lãng phí lớn, không chỉ ngân sách mà cả thời gian của cán bộ, nhân viên. Thực tế có những đồng chí cán bộ, chỉ huy năm nào cũng vài lần tham gia hội thi, hội thao mà mỗi lần thời gian kéo dài từ 2 đến 3 tháng, cá biệt có đợt còn đến 4, 5 tháng, phải tập trung cao độ trí lực để ôn luyện. Vì thế nên không có thời gian công tác thực tiễn, bám nắm cơ sở, giải quyết, xử lý những vấn đề phát sinh. Chưa kể có đồng chí đạt thành tích xuất sắc trong hội thi nhưng không được quan tâm bổ nhiệm, đề bạt đã gây nên tâm lý chán nản, tiêu cực, làm việc cầm chừng... Mong rằng lãnh đạo, chỉ huy, nhất là người chủ trì các cấp cần cân nhắc kỹ lưỡng việc tổ chức hội thi, hội thao. Chính công tác thực tiễn sẽ là trường học lớn giúp đội ngũ cán bộ, nhân viên tiến bộ, trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý.

Ðào Duy Tuấn
Bình luận

Tin khác

Back To Top